
Nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến trong triển khai mô hình chính quyền 2 cấp tại tỉnh Quảng Trị.
Theo báo cáo từ Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Trị, thực hiện Nghị định số 118/NĐ-CP ngày 9/6/2025 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận một cửa và Cổng dịch vụ công quốc gia; để kịp thời theo dõi, đánh giá tình hình thực hiện thủ tục hành chính trong giai đoạn đầu sau sáp nhập đơn vị hành chính các cấp, bảo đảm thực hiện TTHC/DVC thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn khi sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp; Trung tâm đã hướng dẫn các sở, ban ngành và UBND cấp xã trong việc triển khai mô hình tổ chức chính quyền 2 cấp; triển khai đúng tiến độ nhiệm vụ nâng cao chất lượng DVC trực tuyến và thực hiện TTHC không phụ thuộc vào địa giới hành chính theo Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 71/NQ-CP ngày 01/4/2025 của Chính phủ và Kế hoạch số 1022/KH-UBND ngày 22/5/2025 của UBND tỉnh.
Về kết quả giải quyết TTHC, đối với giải quyết TTHC cấp tỉnh, từ ngày 01/7/2025 đến ngày 9/8/2025, Trung tâm đã đón tiếp, hỗ trợ, hướng dẫn khoảng 21.000 lượt người dân đến liên hệ giải quyết TTHC. Tổng số hồ sơ cần giải quyết là 29.468 hồ sơ, tổng số hồ sơ đã giải quyết và trả kết quả: 18.950/29.468 hồ sơ, đạt 64,31% trên tổng số hồ sơ cần giải quyết, tổng số hồ sơ đang giải quyết là 10.518 hồ sơ.
Tỷ lệ số hóa hồ sơ đầu vào của các sở, ban, ngành cấp tỉnh đạt 99,50% trên tổng số hồ sơ tiếp nhận. Tỷ lệ số hóa kết quả giải quyết đạt 64,57% trên tống số hồ sơ đã giải quyết. Bên cạnh đó còn có hồ sơ tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích.
Còn đối với giải quyết TTHC cấp xã, tổng số hồ sơ tiếp nhận giải quyết: 36.850 hồ sơ, trong đó hồ sơ trực tuyến 23.224, hồ sơ trực tiếp: 13.626 hồ sơ, tổng số hồ sơ đã giải quyết và trả kết quả: 33.031 hồ sơ, tổng số hồ sơ đang giải quyết: 3.819 hồ sơ. Tỷ lệ số hóa hồ sơ đầu vào của cấp xã đạt 97,56% trên tổng số hồ sơ tiếp nhận. Tỷ lệ số hóa kết quả giải quyết đạt 59,72% trên tổng số hồ sơ giải quyết.
Qua kiểm tra, khảo sát thực tế tại một số UND cấp xã và thông qua báo cáo kết quả hoạt động hàng ngày từ các xã, phường, đặc khu, Trung tâm nhận thấy còn một số khó khăn, vướng mắc như sau:
Thứ nhất, một số xã còn khó khăn về trụ sở làm việc của Trung tâm (trụ sở bố trí chung với trụ sở làm việc của Hội đồng nhân dân, UBND xã, diện tích bố trí cho bộ phận giao dịch cho Trung tâm nhỏ, không đảm bảo để bố trí các phân khu theo quy định tại Nghị định số 118/2025/NĐ-CP ngày 9/6/2025 của Chính phủ và Công văn số 5621/VPCP-KSTT ngày 20/6/2025 của Văn phòng Chính phủ về việc tổ chức Trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp xã, trong đó có hướng dẫn về bố trí Trung tâm;
Thứ hai, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả còn tái sử dụng lại trang thiết bị cũ (máy tính, máy scan) của các xã trước khi sáp nhập, do đó trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, xử lý hồ sơ có khi còn chậm do tốc độ xử lý, gián đoạn về truy cập phần mềm;
Thứ ba, một số xã do diện tích chật hẹp nên chưa bố trí quầy hỗ trợ thực hiện DVC trực tuyến của VNPost, Viettel Post tại Trung tâm; trang cấp chữ ký số chưa kịp thời và đầy đủ; tỷ lệ người dân có tài khoản định danh mức độ 2 còn thấp hoặc không có điện thoại thông minh để thực hiện DVC trực tuyến, đặc biệt là các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số;…
Từ đó, Trung tâm đưa ra một số kiến nghị, đề nghị Bộ Khoa học và Công nghệ nghiên cứu, xem xét, báo cáo đề xuất Ban Chỉ đạo Trung ương, Chính phủ, Thủ tướng chính phủ một số nội dung: Đề nghị Văn phòng Chính phủ có hướng dẫn cụ thể về việc bố trí trụ sở làm việc của Trung tâm Phục vụ hành chính công, trong đó có quy định về diện tích tối thiểu đáp ứng việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Trung tâm;
Đề nghị Văn phòng Chính phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ sớm có hướng dẫn về trang bị thiết bị máy lấy số, màn hình hiển thị tại Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã để tránh lãng phí khi phải đầu tư; Đề nghị Ban Cơ yếu Chính phủ quan tâm, xem xét sớm cấp chữ ký số cho các xã, phường, đặc khu.
Nguồn bài viết: https://vietq.vn/nang-cao-chat-luong-dich-vu-cong-truc-tuyen-trong-trien-khai-mo-hinh-chinh-quyen-2-cap-d236159.html
Ngày đăng: 19-08-2025
Tác giả: Mai Phương