Vải thiều chất lượng cao được quảng bá trên các sàn thương mại điện tử lớn
07-06-2025

Năm 2025, tỉnh Bắc Giang có 29.700 ha diện tích vải thiều, trong đó có 8.000 ha vải sớm, 21.700 ha vải chính vụ. Sản lượng dự kiến đạt 173.300 tấn, trong đó vải sớm ước tính 60.650 tấn và vải chính vụ 112.650 tấn. Giá trị sản xuất vải thiều được kỳ vọng đạt khoảng 5.000 tỷ đồng. Thời gian thu hoạch vải sớm sẽ diễn ra từ ngày 20/5 đến 15/6, trong khi vải chính vụ bắt đầu từ 10/6 và kéo dài đến 30/7/2025.

Để đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ vải thiều, ngay từ đầu vụ, tỉnh Bắc Giang đã triển khai nhiều hoạt động kết nối với doanh nghiệp, thương nhân thu mua vải thiều như tổ chức hội nghị kết nối, ký kết biên bản thỏa thuận, hợp đồng tiêu thụ vải thiều giữa các Tập đoàn, trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị, các chợ đầu mối, các doanh nghiệp Logistics; tổ chức Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều và các nông sản chủ lực, đặc trưng, sản phẩm OCOP của tỉnh. Đồng thời tổ chức Đoàn xúc tiến tiêu thụ vải thiều và các nông sản chủ lực, đặc trưng tại TP Hồ Chí Minh, các tỉnh phía Nam và tại một số nước Châu Âu; tham gia gian hàng trưng bày, giới thiệu vải thiều và các sản phẩm tiềm năng, lợi thế của tỉnh tại Lễ hội trái cây tỉnh Tiền Giang, Lễ hội du lịch biên giới Việt Trung Bằng Tường, Quảng Tây, Trung Quốc và Hội chợ thương mại xuất nhập khẩu Trung Quốc - ASEAN.

Bên cạnh đó, tỉnh chủ động kết nối với các hệ thống phân phối lớn như Tập đoàn Central Retail, MM Mega Market Việt Nam, Saigon Co.op (Co.opmart), WinCommerce (WinMart), cùng các chợ đầu mối và chợ truyền thống tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và nhiều tỉnh, thành phố khác. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu hình ảnh vải thiều, nhất là vải thiều an toàn được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP trên các phương tiện thông tin đại chúng, các nền tảng tảng mạng xã hội như TikTok, Facebook, Zalo, Youtube.

Năm 2025, tỉnh Bắc Giang có 29.700 ha diện tích vải thiều, trong đó có 8.000 ha vải sớm, 21.700 ha vải chính vụ. 

Cùng đó, đổi mới phương thức tiêu thụ bằng cách kết hợp bán hàng truyền thống với thương mại điện tử. Năm nay, ngoài các kênh bán hàng truyền thống như năm trước tại chợ đầu mối các tỉnh, thành cả nước, hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện ích, vải thiều Lục Ngạn được giao dịch trên các sàn thương mại điện tử gồm: Sendo (FPT), Voso (viettelpost), Tiki-BigC/GO!, Shopee, Lazada, Postmart (Vnpost). Đồng thời chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để phục vụ hoạt động thu mua, đóng gói, vận chuyển vải thiều đi tiêu thụ trong nước và xuất khẩu.

Theo Sở Công Thương, tính đến ngày 05/6/2025, toàn tỉnh đã tiêu thụ được 11.503 tấn vải sớm, đạt 6,6% theo kế hoạch. Trong đó, tiêu thụ trong nước 8.328 tấn (qua chợ đầu mối, hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, hệ thống bán buôn, bán lẻ khác), chiếm 72,4%; xuất khẩu đạt 3.175 tấn, chiếm 27,6%, trong đó thị trường Trung Quốc đạt 3.120 tấn, các thị trường khác đạt 55 tấn (EU, Mỹ, Canada, Nhật Bản).

loading-gif
mess-icon zalo-icon call-icon group-icon