
Theo thông tin từ Bộ Tài chính, trong 5 tháng đầu năm 2025, thu thuế từ các tổ chức, cá nhân kinh doanh có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử và kinh tế số khác là 74,4 nghìn tỷ đồng, tăng 55% so với cùng kỳ năm 2024. Cụ thể, có 158 nhà cung cấp nước ngoài đã đăng ký thuế, kê khai và nộp thuế qua Cổng thông tin điện tử với số tiền đã thực hiện kê khai, nộp thuế là 5,7 nghìn tỷ đồng tăng 41% so với cùng kỳ năm 2024.
Đồng thời, có 100 nghìn hộ, cá nhân kinh doanh thực hiện đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế trên Cổng thông tin điện tử dành cho hộ, cá nhân kinh doanh với số tiền thuế đã nộp là gần 1,1 nghìn tỷ đồng. Ngoài ra, có gần 93 nghìn tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử đã nộp 67,6 nghìn tỷ đồng tiền thuế.
Về việc xử lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, cơ quan thuế đã rà soát 164.661 người nộp thuế; trong đó thực hiện xử lý truy thu đối với doanh nghiệp số tiền hơn 416 tỷ đồng; thực hiện xử lý truy thu đối với cá nhân, hộ kinh doanh là 25.201 trường hợp với số tiền hơn 331 tỷ đồng.
Thời gian qua, hoạt động quản lý thuế trong lĩnh vực thương mại điện tử tại Việt Nam đã có bước tiến đáng kể nhằm đáp ứng sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế số. Ngành thuế đã đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản lý thuế với hộ, cá nhân kinh doanh, chú trọng triển khai tuyên truyền, hướng dẫn đăng ký tài khoản thuế điện tử, cài đặt eTax Mobile và nộp thuế điện tử.
Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn trong hoạt động này, điển hình như nhiều giao dịch thương mại điện tử sử dụng ví điện tử, tiền điện tử, chuyển khoản cá nhân hoặc thậm chí tiền mặt, gây khó khăn trong việc xác minh doanh thu thực tế. Đồng thời, nhiều cá nhân kinh doanh nhỏ lẻ trên Facebook, TikTok, Shopee… không đăng ký kinh doanh, gây thất thoát thuế.
Hơn nữa, một số quy định chưa theo kịp sự phát triển nhanh chóng của các nền tảng số và mô hình kinh doanh mới như dropshipping (hình thức bán lẻ mà người bán không cần nhập sản phẩm về kho), affiliate marketing (tiếp thị liên kết), hay livestream bán hàng (bán hàng bằng cách phát video trực tuyến )… Việc xử phạt các cá nhân, doanh nghiệp trốn thuế thương mại điện tử chưa thực sự nghiêm khắc, dẫn đến tình trạng “né thuế” vẫn còn phổ biến.
Các chuyên gia cho rằng, để giải quyết vấn đề trên cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn giữa các cơ quan chức năng, cập nhật quy định pháp lý phù hợp với sự phát triển của thương mại điện tử, đồng thời đầu tư mạnh vào công nghệ và nhân sự để nâng cao hiệu quả quản lý thuế. Việc siết chặt quản lý thuế không chỉ tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, hạn chế thất thu ngân sách mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của nền kinh tế số.
Nguồn bài viết: https://vietq.vn/tang-cuong-quan-ly-thue-doi-voi-hoat-dong-kinh-doanh-thuong-mai-dien-tu-d233948.html
Ngày đăng: 04-06-2025
Tác giả: Mai Phương