Hàng giả 'núp bóng' trung tâm thương mại, cần mạnh tay xử lý
16-06-2025

Hàng hiệu giá rẻ bất thường, dấu hiệu của hàng giả

Theo thông tin từ Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, tổ công tác đã kiểm tra hai ki-ốt tại Saigon Square gồm Kiot 47T-49T do bà Ngô Thị Hằng Nga làm chủ và Kiot 3B+9D do bà Võ Thị Kiều Oanh quản lý. Tại đây, hàng loạt sản phẩm như ví Hermes, túi Chanel, Gucci, Louis Vuitton, áo thun Lacoste, Polo… được bày bán với mức giá chỉ từ 100.000 đến 380.000 đồng/sản phẩm, thấp hơn hàng chục lần so với giá bán chính hãng.

Hàng giả xuất hiện trong trung tâm thương mại.

Toàn bộ gần 400 sản phẩm có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu được đăng ký bảo hộ tại Việt Nam đã bị lực lượng chức năng thu giữ. Các tổ công tác cũng lập biên bản vi phạm hành chính đối với hai hộ kinh doanh này.

Trước đó, sáu tổ công tác cũng đồng loạt kiểm tra các gian hàng tại Saigon Square. Dù nhiều tiểu thương cố gắng “chạy hàng” hoặc đóng cửa gian nhằm né tránh, hàng nghìn sản phẩm giả, chủ yếu là đồng hồ, túi xách, ví và kính mắt mang thương hiệu nổi tiếng vẫn bị phát hiện.

Đại diện Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước nhấn mạnh, việc kiểm tra tại Saigon Square là một phần trong chiến dịch cao điểm chống hàng giả, buôn lậu và gian lận thương mại theo Công điện số 65/CĐ-TTg và Chỉ thị số 13/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Cơ quan chức năng sẽ tiếp tục duy trì hoạt động kiểm tra thường xuyên tại các tụ điểm nổi cộm, đồng thời kết hợp tuyên truyền, vận động tiểu thương chuyển sang kinh doanh hàng hóa có nguồn gốc hợp pháp, góp phần phát triển thị trường lành mạnh.

“Không chỉ xử lý, chúng tôi đang triển khai các biện pháp hỗ trợ, hướng dẫn tiểu thương thay đổi mặt hàng phù hợp với pháp luật. Đây không chỉ là công tác quản lý mà còn là cách tạo dựng môi trường kinh doanh bền vững, tạo niềm tin cho người tiêu dùng và du khách khi mua sắm tại TP.HCM” – lãnh đạo Cục cho biết.

Trung tâm thương mại không thể là “vỏ bọc” cho hàng giả

Ông Nguyễn Văn Minh – chuyên gia về sở hữu trí tuệ nhận định: “Điều đáng lo ngại là hàng giả không chỉ xuất hiện ở các chợ truyền thống hay bán online, mà đang hiện diện ngay trong các trung tâm thương mại có tiếng, thu hút nhiều khách du lịch và người tiêu dùng trong nước. Việc này không chỉ xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ mà còn làm xói mòn lòng tin của người tiêu dùng với thị trường nội địa.”

Theo ông Minh, nếu không xử lý nghiêm, trung tâm thương mại sẽ vô tình trở thành “vỏ bọc sang trọng” cho hàng giả lưu hành công khai, đồng thời gây thiệt hại nặng nề cho doanh nghiệp làm ăn chân chính và ảnh hưởng xấu đến hình ảnh quốc gia trong mắt bạn bè quốc tế.

Các chuyên gia khuyến cáo, người tiêu dùng cần tỉnh táo khi lựa chọn sản phẩm. Mức giá rẻ bất thường đối với các thương hiệu nổi tiếng là dấu hiệu rõ ràng nhất của hàng giả. Sử dụng hàng giả không chỉ vi phạm pháp luật mà còn tiềm ẩn nguy cơ về sức khỏe, đặc biệt với các mặt hàng tiếp xúc trực tiếp với cơ thể như quần áo, kính, túi, ví…

Đặc biệt, trong bối cảnh thị trường hàng hóa ngày càng đa dạng, việc mua sắm tại những địa điểm uy tín, có hóa đơn chứng từ rõ ràng là cách hiệu quả để bảo vệ quyền lợi cá nhân.

Để tránh mua phải hàng giả khi đến trung tâm thương mại, người tiêu dùng cần: Tìm hiểu kỹ giá và thông tin sản phẩm từ website chính hãng trước khi mua. Quan sát kỹ nhãn mác, logo, bao bì – hàng thật thường có tem chống giả, mã QR xác thực, đường may tinh xảo. Yêu cầu hóa đơn bán hàng và giấy bảo hành nếu là sản phẩm đắt tiền. Không mua hàng chỉ vì “giá hời”. Hàng hiệu không bao giờ được giảm giá đến 90–95% so với giá gốc.

Hàng giả không chỉ là câu chuyện của người bán, mà còn là thách thức đối với cả hệ thống quản lý và người tiêu dùng. Muốn chấm dứt tình trạng này, cần sự vào cuộc đồng bộ từ cơ quan chức năng, doanh nghiệp đến từng người dân.

loading-gif
mess-icon zalo-icon call-icon group-icon