Chất lượng cao giúp cá ngừ Việt chinh phục thị trường Ai Cập
09-06-2025

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu cá ngừ Việt Nam sang thị trường Ai Cập đang ghi nhận sự tăng trưởng ấn tượng.

Cụ thể, trong 4 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu cá ngừ sang quốc gia Bắc Phi này đạt gần 4 triệu USD, tăng 72% so với cùng kỳ năm 2024, theo số liệu từ Tổng cục Hải quan. Trong cơ cấu sản phẩm cá ngừ xuất khẩu, cá ngừ đóng hộp hiện đang là mặt hàng chủ lực, chiếm hơn 82% tổng giá trị xuất khẩu sang Ai Cập. Phần còn lại là các sản phẩm cá ngừ chế biến khác và cá ngừ đông lạnh dạng thịt hoặc loin.

Mặc dù Thái Lan vẫn là nhà cung cấp chính cá ngừ đóng hộp cho thị trường Ai Cập, nhiều nhà nhập khẩu tại nước này đang tích cực tìm kiếm các nguồn cung thay thế nhằm giảm sự phụ thuộc. Đây được xem là cơ hội thuận lợi để doanh nghiệp Việt Nam từng bước khẳng định vị thế tại thị trường giàu tiềm năng này. Ngoài ra, Ai Cập cũng đang trên đà phục hồi kinh tế sau thời gian dài đối mặt với khủng hoảng thiếu ngoại tệ. Nhập khẩu của nước này có dấu hiệu gia tăng trở lại, tạo điều kiện thuận lợi cho hàng hóa Việt Nam, trong đó có cá ngừ, thâm nhập thị trường sâu hơn.

Các doanh nghiệp xuất khẩu cá ngừ Việt Nam đang tích cực chuyển hướng khai phá thị trường Ai Cập.

Với quy mô GDP đạt 347,59 tỷ USD (số liệu Quỹ Tiền tệ Quốc tế công bố tháng 4/2024), Ai Cập hiện là nền kinh tế lớn thứ hai châu Phi và là quốc gia đứng đầu lục địa này về thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Đây cũng là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Bắc Phi. Năm 2023, kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước đạt 486,6 triệu USD, trong đó xuất khẩu của Việt Nam chiếm 432 triệu USD, tập trung vào nhóm hàng nông - thủy sản và dệt may.

Từ đầu năm 2025, chính phủ hai nước đã tiến hành nhiều cuộc hội đàm nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế, trong đó nhấn mạnh việc mở cửa thị trường, tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu các mặt hàng thế mạnh. Hai bên cũng kêu gọi doanh nghiệp tăng cường khảo sát, trao đổi thông tin và tìm kiếm cơ hội đầu tư.

Trong bối cảnh thị trường lớn như Mỹ hay EU gặp nhiều trở ngại do lạm phát và chính sách bảo hộ, Ai Cập đang nổi lên như một điểm đến tiềm năng mới cho các doanh nghiệp xuất khẩu cá ngừ. Tuy nhiên, đây cũng là thị trường mà nhiều nước, trong đó có Trung Quốc, đang tích cực tiếp cận, khiến mức độ cạnh tranh dự báo sẽ ngày càng gay gắt.

Để tận dụng tốt cơ hội này, doanh nghiệp Việt Nam kỳ vọng Chính phủ cùng các bộ, ngành liên quan sớm có giải pháp tháo gỡ khó khăn, đặc biệt là về nguồn nguyên liệu trong nước, qua đó giúp doanh nghiệp chủ động sản xuất và nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Nguồn bài viết: https://vietq.vn/chat-luong-cao-giup-ca-ngu-viet-chinh-phuc-thi-truong-ai-cap-d234063.html

Ngày đăng: 09-06-2025

Tác giả: Phương Nam

loading-gif
mess-icon zalo-icon call-icon group-icon